Ý nghĩa đặc biệt về món mì trường thọ của người Hoa

  • 19-05-2023

Mì trường thọ - món ăn quen thuộc của người Hoa vào dịp năm mới. Mì trường thọ đại diện cho lời chúc tốt đẹp về sức khỏe và sống thọ của người nhân dịp đầu năm. 

Vì sao gọi là Mì trường thọ?
Khi nhắc đến ẩm thực Trung Quốc, mì là món ăn rất phổ biến gắn liền với lịch sử hình thành hơn 4000 năm. Tùy vào khí hậu ở mỗi địa phương, người Trung Quốc lại có cách chế biến mì riêng như mì Biang Biang, mì ba hương vị, mì khô Vũ Hán,…
Và có một món mì mang đặc trưng văn hóa ẩm thực Trung Hoa gắn liền với câu chuyện đầy ý nghĩa, mang ước nguyện cầu chúc sức khỏe và sống lâu của người xa xưa đó chính là mì trường thọ. Đây là món ăn được nhắc nhiều nhất vào dịp năm mới cũng như vào ngày sinh nhật của người Hoa.


Tương truyền các đây 300 năm, tại làng Nam Sơn, Chiết Giang, thời nhà Đường, sau nhiều biến loạn lương thực trở nên khan hiếm. Lúc này vợ của hoàng đế Đường Minh Hoàng phải dùng một chiếc khăn tay thêu của mình để đổi lấy bát mì để tặng cho chồng vào ngày sinh nhật. Từ đó món ăn đượm tình nghĩa vợ chồng này được gọi là mì trường thọ. Món ăn tượng trưng cho lời chúc về sức khỏe tuổi thọ lâu dài vào đầu năm mới.


Mì trường thọ khác với món mì bình thường như thế nào
Điểm đặc biệt ở mì trường thọ là có sợi mì dài hơn vì không cắt ra mà cứ giữ nguyên độ dài vốn có. Bạn sẽ ăn một hơi hết cả sợi mì để thể hiện mong ước tuổi thọ càng tăng, kiêng cữ không được cắn đứt sợi mì giữa chừng vì như vậy sẽ cho là không may mắn.


Khi dùng mì trường thọ sẽ được ăn kèm với một quả trứng gà, bởi theo quan niệm phương Đông trứng gà hình tròn là biểu tượng cho sự viên mãn, đồng thời tượng trưng cho sinh mạng. 
Trải qua thời gian hình thành và tồn tại lâu dài, mì trường thọ vẫn giữ nguyên công thức chế biến đặc biệt của nó, được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Là món ăn được nhiều du khách cảm thấy ngon miệng khi nhắc đến ẩm thực Trung Hoa, và chỉ khi đến vùng Chiết Giang du khách mới có thể thưởng thức bát mì trường thọ cách ngon nhất, đúng khẩu vị nhất.


Với ý nghĩa quan trọng đặc biệt như vậy, mì trường thọ không chỉ đơn giản là món ngon bình thường mà nó còn là biểu tượng văn hóa được người Trung Hoa công nhận. Là một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực, để khi nhắc đến những món ăn Trung Hoa người ta sẽ nhớ ngay món ngon cả về vật chất, lẫn tinh thần này.