Về Tây Đô – ghé thăm nhà cổ Bình Thủy

  • 30-05-2023

Nhà cổ Bình Thủy là ngôi nhà cổ được đánh giá là đẹp nhất xứ Tây Đô đã có trên 100 năm tuổi, được dùng làm bối cảnh của nhiều phim nổi tiếng. 

Nhà cổ Bình Thủy là điểm đến không thể thiếu với bất kì du khách nào khi đặt chân đến xứ Tây Đô. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1870 thuộc sở hữu của nhà họ Dương. Căn nhà cổ này là một trong số ít những căn nhà cổ còn giữ được nét nguyên vẹn đến ngày nay. 


Chủ nhân ngôi nhà là ông Dương Chấn Kỷ - một thương gia trí thức giàu có, ông cũng là điền chủ có óc mỹ thuật. Ông thích tìm tòi những thứ mới lạ của trào lưu phương Tây, đặc biệt là kiến trúc. Bởi vậy, nên ngôi nhà cổ Bình Thủy mang đậm phong cách kiến trúc biệt thự cổ kiểu Pháp nhưng vẫn mang dấu ấn phong thủy rõ nét của người phương Đông.


Bước qua cổng rào kiên cố, du khách sẽ thấy một cổng phụ xây dựng theo kiến trúc Á Đông với 4 cột tròn, bên trên có gắn bảng “Phước An Hiệu”.
Ngôi nhà cổ bên trong nổi bật bởi những đường nét trang trí tinh tế từ cột, vòm cửa đến những chi tiết đắp nổi công phu. Hai bên nhà là cầu thang dẫn lên, chính giữa cầu thang là những cây hoa kiển án ngữ thể hiện quan niệm phong thủy của người phương Đông.
Ngôi nhà được thiết kế với hàng loạt cửa sổ nhằm tạo sự thông thoáng cho toàn bộ ngôi nhà, cột trụ bằng gỗ lim đến cách bài trí các phòng, nội thất đều được gia chủ sắp xếp theo luật đối xứng âm dương. 


Toàn bộ gạch lát nền đều được vận chuyển trực tiếp từ Pháp về. Xưa kia, nhằm để tạo sự mát mẻ cho nền nhà, chủ nhà đã cho rải một lớp muối dưới nền nhà rồi mới lát nền bên trên. 
Ngăn cách nhà trước, nhà sau, nhà giữa là một hệ thống bao lam và liên ba gồm nhiều con tiện và ô hộc được tạo bằng gỗ với các đồ án quy ước quen thuộc trong kiến trúc cổ, đồng thời cũng gần gũi với đời sống của người dân Việt ở Nam Bộ.


Tuy kiến trúc ngôi nhà, phòng khách bài trí theo phong cách Châu Âu, nhưng nơi quan trọng nhất là gian thờ lại thuần Việt. Điều này cho thấy có sự giao tiếp văn hóa Đông-Tây một cách hài hòa, chọn lọc thể hiện thị hiếu thẩm mỹ tinh tường của chủ nhân.


Bộ bàn ghế cẩm thạch, bộ sa lông kiểu Pháp đời Louis 15, tách chén nậm trà, bình Thượng ngọc men xanh đều được giữ gìn cẩn thận cho thấy được mức độ giàu có và thú chơi đồ hiệu của gia đình họ Dương. 


Bằng giá trị kiến trúc, lịch sử của mình, nhà cổ Bình Thủy đã được công nhận là “di tích nghệ thuật cấp quốc gia”, ngày càng thu hút nhiều khách đến thăm. Nét độc đáo của nhà cổ Bình Thủy đã lôi cuốn nhiều đạo diễn, hãng phim chọn nơi đây làm bối cảnh phim Những nẻo đường phù sa, Người đẹp Tây Đô, Nợ đời. .. Nổi tiếng nhất là phim “Người tình” với sự góp mặt của hai diễn viên nổi tiếng Lương Gia Huy và Jane March của đạo diễn gạo cội người Pháp Jean Jacques Annaud.