Những món ngon chỉ có ở Cà Mau

  • 19-09-2023

Cà Mau – vùng đất của miền Tây Nam Bộ không chỉ nổi tiếng về sự giàu có về rừng và biển, mà còn trù phú về tôm cá và hải sản. Sự đa dạng về động thực vật của Cà Mau đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra các món ăn ngon, thấm đậm hương vị quê hương, thể hiện rõ nét về văn hóa ẩm thực miền Tây.
Cua Cà Mau
Cua Cà Mau từ lâu đã trở thành một biểu tượng không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều nơi khác. Cua Cà Mau được công nhận là loại cua ngon nhất trong cả nước, nhờ hàm lượng mỡ thấp, protein cao, cùng với sự dồi dào về khoáng chất và vitamin, là nguồn dinh dưỡng vô cùng bổ dưỡng.
Thịt cua Cà Mau vừa chắc, thơm, ngọt, và bùi, trong khi gạch cua thì ngậy và béo mịn đến không thể chối từ. Có nhiều món ngon được chế biến từ cua như cua rang me, cua rang muối, cua hấp, hay cua trộn gỏi , bánh canh cua,… đều làm hài lòng mọi thực khách.


Cua đá rang muối
Khi đến Cà Mau, nếu thực khách ước muốn thưởng thức cua biển, có lẽ họ sẽ dễ dàng tìm thấy nó tại bất kỳ quán ăn hoặc nhà hàng nào. Tuy nhiên, nếu thực khách muốn thử món cua đá thì đòi hỏi họ phải tìm đến những quán riêng biệt để thưởng thức món ngon này.
Cua đá không có kích thước lớn bằng cua biển, con lớn nhất cũng chỉ bằng một nắm tay và hình dáng nó gần giống với cua đồng. Để có thể lấy được phần thịt bên trong, người ta thường phải sử dụng chày để đập hoặc kềm để kẹp cho nó vỡ ra.
Mặc dù cua đá có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng món hấp dẫn nhất vẫn là cua đá rang muối. Sau khi rang, cua đá sẽ chuyển sang màu đỏ, thịt mềm, hơi dai, thơm ngon và có vị ngọt độc đáo. 


Cá thòi lòi 
Cá thòi lòi - loài cá này biết lặn, biết chạy trên mặt nước, tự đắm nổi, và thậm chí có khả năng leo cây. Cá thòi Lòi nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao, thịt cá không có xương dăm, mang mùi thơm đặc trưng, giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt không có mùi tanh khó chịu.
Nhờ vào những đặc điểm này, cá thòi lòi đã trở thành nguyên liệu chế biến cho nhiều món ăn ngon đặc trưng của Cà Mau, như cá nướng muối ớt, cá kho tiêu, lẩu chua, cá chiên xù, cá làm khô... 


Ốc len xào dừa
Ốc len là một món ăn đặc sản, nổi tiếng của tỉnh Cà Mau. Thịt ốc len có hương vị rất đặc biệt, vừa thơm, vừa ngọt, vừa béo. Sau khi được rửa sạch, loại bỏ hết phần dư thừa của ốc, ốc sẽ được nấu cùng nước cốt dừa và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
Khi ăn, thực khách chỉ cần hút nhẹ là thịt ốc sẽ dồn vào miệng, mang đến hương vị thơm ngon và béo ngậy. Nếu ai không thích nước cốt dừa thì xào sả ớt, hoặc luộc nước dừa tươi cũng thơm ngon không kém


Tôm tích
Cà Mau vốn được mệnh danh là miền quê “cá bạc, tôm vàng” nên hầu như loại hải sản nào cũng là đặc sản trứ danh nổi tiếng. Riêng tôm tích có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng như món tôm tích luộc nước dừa chấm muối tiêu chanh, tôm tích nướng, tôm tích chiên tỏi…


Cá kèo nướng muối ớt
Nói đến cá kèo thì khó có nơi nào trên dải đất Việt Nam này có thể sánh bằng cá kèo vùng Đất Mũi Cà Mau. Cá kèo có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như nấu canh chua, nấu cháo, chiên giòn, kho gừng, kho tộ, làm khô… nhưng có lẽ ngon nhất và hấp dẫn nhất là món cá kèo nướng muối ớt. Món ăn này vừa mang đậm vị ngọt, vị béo của cá và vị mặn mặn, cay cay của rừng, của biển.


Mắm ba khía 
Ở Cà Mau, ba khía luôn đầy gạch, chắc thịt và thơm ngon hơn trở thành đặc sản nổi tiếng của vùng Đất Cà Mau. Ba khía có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như nướng, luộc, rang me, rang muối, hấp bia, chiên giòn, xào rau răm, xào sa tế, chiên nước mắm… Nhưng đặc trưng nhất, ngon nhất phải kể đến ba khía muối, hay còn gọi là mắm ba khía.
Để muối cho ba khía vẫn giữ được màu sắc như khi còn sống, thịt vẫn chắc, mặn dịu, ăn ngon thì đòi hỏi phải có kinh nghiệm và kỹ thuật của người làm nghề. Khi ăn, vớt ba khía ra, rửa sơ bằng nước ấm, tách mai, bẻ đôi thân ba khía, đập dập sơ hai càng, rồi trộn chung với tỏi, ớt, chanh, đường, thêm khóm băm nhỏ, xoài hoặc khế xắt sợi, hay cóc xanh, chuối chát, để thấm vài giờ trước khi ăn. Còn cái mai của ba khía thì bỏ cơm nóng vào, trộn đều với gạch son, ăn rất đặc biệt.