Travel and Foods

Ngược dòng lịch sử về Quảng Trị thăm di tích xưa

Viantravel
Last updated 22-06-2023

Quảng Trị được biết đến với tên gọi “vùng đất lịch sử” nơi vang mãi một bài ca sử thi hùng tráng về những năm kháng chiến hào hùng. Cùng ngược dòng lịch sử về Quảng Trị ghé thăm những di tích lịch sử

Thành cổ Quảng Trị


Thành cổ Quảng Trị là một di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam, tòa thành nằm bên dòng sông Thạch Hãn, vùng đất gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của quốc gia. Sau chiến dịch Thành cổ “chiến dịch Xuân – Hè 1972” toàn bộ thành gần như bị san phẳng, chỉ còn sót lại một cửa duy nhất và vài đoạn tường thành cùng giao thông hào bên ngoài với nhiều vết bom đạn.


Địa đạo Vịnh Mốc


Địa đạo Vĩnh Mốc là địa danh gắn liền với những kí ức lịch sử oan hùng của dân tộc ta. Địa đạo được xây dựng năm 1965 với chiều dài khoảng 2000m. Khu địa đạo kết cấu gồm 3 tầng dùng cho các mục đích khác nhau của quân và dân ta trong thời kì kháng chiến. Tuy trải qua nhiều thăng trầm lịch sử nhưng đến ngày nay, nơi này vẫn giữ được nguyên vẹn được kiến trúc sơ khai của nó.


Cầu Hiền Lương – Sông Bến Hải


Hai miền đất nước bị chia cắt trong cuộc chiến (1965 – 1975) thì dòng sông bến Hải và mảnh đất đôi bờ trở nên nổi tiếng. Nơi đây đã trở thành “nhân chứng lịch sử” trên 20 năm hằn sâu nổi đau chi cắt đất nước


Cụm di tích tại đôi bờ Hiền Lương bao gồm: cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, cột cờ ở bờ Bắc, nhà Liên hợp, Đồn công an giới tuyến, giàn loa phóng thanh, cụm tượng đài “Khát vọng thống nhất” ở bờ Nam, Nhà Bảo tàng Vĩ tuyến 17…


Căn cứ Cồn Tiên – Dốc Miếu
Dốc Miếu nằm tại quốc lộ 1A là nơi Pháp đã đóng chốt quân sự để án ngữ quốc lộ 1A, nơi đây được gọi là Ba Dốc. Cồn Tiên – Dốc Miếu là hai đầu của hàng rào điện tử Macnamara, nên thường được đi cùng với nhau khi nói đến trong chiến tranh Việt Nam Dốc Miếu là căn cứ đầu tiên của Mỹ, gần vùng phi quân sự nhất, được xem là “con mắt thần” của Hàng rào điện tử McNamara.


Sau năm 1954, chính quyền Miền Nam và Mỹ xây dựng Dốc Miếu thành một cứ điểm quân sự lớn nhất Gio Linh, biến Dốc Miếu trở thành một căn cứ quân sự quan trọng về pháo binh để đánh vào các mục tiêu của miền Bắc Việt Nam.
Nghĩa trang Quốc gia Đường 9
Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là một trong những nghĩa trang liệt sĩ có quy mô lớn nhất ở Việt Nam, nằm bên cạnh đường quốc lộ 9, trên một vùng đồi cách trung tâm Tp Đông Hà. Đây là nơi yên nghỉ của khoảng một vạn anh hùng, liệt sĩ phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong chiến tranh Việt Nam.


Nghĩa trang Trường Sơn
Nghĩa trang Trường Sơn nằm trên đồi Bến Tắt, huyện Gio Linh. Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn là nghĩa trang quốc gia lớn nhất với diện tích 106ha, nơi quy tập rất nhiều phần mộ của các thanh niên xung phong, chiến sĩ bộ đội, dân công hỏa tuyến…đã chiến đấu hết mình để bảo vệ tuyến đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.


 

logo
Hỗ trợ
19003072
info@viantravel.com