Nasi Lemak – món cơm truyền thống của người Malaysia

  • 18-04-2023

Nasi Lemak là món cơm nấu bằng nước cốt dừa và lá dứa có nguồn gốc từ Malaysia ăn kèm với sốt sambal, cá khô chiên, đậu phộng nướng và dưa chuột. Món ăn trở thành “quốc hồn” tinh túy của xứ sở dầu cọ Malaysia.


“Nasi” theo tiếng Mã là cơm, “Lemak” nghĩa là phong phú với nhiều thức ăn đi kèm. Món cơm Nasi Lemak được chế biến rất đơn giản là gạo nấu với nước dừa và lá dứa làm nên hạt cơm thơm và béo ngậy, ăn kèm với các loại cá cơm chiên giòn, trứng luộc, đậu phộng… Đặc biệt không thể thiếu đó là nước sốt ớt sambal cay ngọt làm điểm nhấn cho món cơm này.
Gần đây, ngoài những nguyên liệu đơn giản, nhiều nhà hàng còn phục vụ thêm thịt gà, cá, trứng rán bên đĩa cơm truyền thống đã làm tăng thêm nhiều sự lựa chọn khi thực khách thưởng thức Nasi Lemak.

Theo truyền thống, Nasi Lemak sẽ được bày trí trên đĩa được lót bên trên một lớp lá chuối, hoặc có thể được bọc trong giấy báo. Truyền thống này vẫn được giữ cho đến ngày nay, riêng các quầy thức ăn nhanh sẽ sử dụng hộp để đựng cơm khi khách có nhu cầu mang đi.
Món ăn truyền thống này đã vươn lên một tầm cao mới và phần nào thể hiện được sự tự hào của người Malaysia dành cho món ăn này khi nam diễn viên kiêm đạo diễn Woo Meng Chee đã thực hiện một bộ phim có tên NASI LEMAK 2.0. Món ăn này cũng tạo cảm hứng làm nên bộ trang phục dân tộc cho hoa hậu Hoàn vũ Malaysia dự thi nước ngoài.


Ngoài ra, Malaysia còn nổi tiếng với các công trình kiến trúc như tháp đôi Petronas, thủ đô Kuala Lumpur sầm uất,…nhanh tay lên cho mình một chuyến du lịch đến Malaysia. Tham khảo chương trình tour tại Viantravel!