Món ngon nên thử khi đi du lịch Tây Bắc

  • 31-05-2023

Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với cảnh vật thiên nhiên hùng vỹ, sự đa sắc màu của các dân tộc ít người mà còn có cả nét văn hóa miền cao thể hiện qua những món ăn đặc sản hấp dẫn. 

Thịt trâu gác bếp
Món đặc sản đã quá nổi tiếng khi nhắc về Tây Bắc. Thịt trâu gác bếp hay còn được gọi là trâu sấy khô, trâu hun khói. Phần bắp và thịt thăn trâu sau khi tẩm ướp gia vị sẽ được treo trên bếp lửa để hun khói đến khi chuyển sang màu nâu đỏ sậm.


Bánh chưng đen
Không chỉ sở hữu màu đen bóng đẹp mắt từ nước cốt, bánh chưng đen còn là tổ hợp hương vị độc nhất vô nhị - với nhân đậu xanh vàng ươm, hạt nếp thơm dẻo, thịt lợn dai mềm, hạt tiêu, lá dong nồng nàn…, đủ để thoả mãn vị giác của thực khách khó tính nhất. 


Thắng cố ngựa
Thắng cố đặc sản Tây Bắc được làm từ người Mông. Thắng cố ngựa Bắc Hà đặc biệt vì được làm từ xương ngựa được nuôi ở vùng núi ninh cùng lục phủ ngũ tạng của chúng cúng hạt dổi, thảo quả, quế hồi…. 


Pa Pỉnh Tộp
Pa pỉnh tộp hay còn gọi là cá suối gập nướng. Đây là một món ăn cổ truyền nổi tiếng và là đặc sản Tây Bắc rất được trân trọng của người Thái, được làm từ cá suối tươi được ướp cùng gừng, sả, mắc khén và mầm măng của cây sa nhân rồi mang đi nướng. Cá nướng Tây Bắc bên trong thơm, ngọt, khô và chắc, ăn rất ngon.


Lợn cắp nách 
Lợn cắp nách hay được gọi là lợn bản, lợn mán, được bà con nuôi thả rông trên đồi núi, chỉ ăn cây cỏ, không ăn thức ăn cây cỏ nên thịt lợn cắp nách rất chắc, nhiều nạc, ít mỡ, thơm, ngon và có vị thơm ngọt thịt tự nhiên khi ăn.


Xôi nếp nương
Nếu được thưởng thức xôi nếp nương Mai Châu, bạn sẽ ngạc nhiên vì xôi có rất nhiều màu sắc khác nhau: xanh, đỏ, tím vàng, trắng…Mỗi màu sắc được làm từ nguyên liệu, là những trái cây rừng hoàn toàn là tự nhiên nên rất thơm và an toàn. Hơn nữa, xôi được làm từ gạo nếp nương vốn đã thơm ngon nổi tiếng rồi.


Nậm pịa
Nậm Pịa là món ăn độc đáo của người Sơn La, không phải ai cũng ăn được. Bởi vì nậm pịa được làm từ chất dịch lấy từ ruột ngon của trâu, bò, dê…và lục phủ ngũ tạng của chúng được đem ninh nhừ.
Nậm Pịa có vị đắng nhưng khi ăn sẽ đọng lại vị ngọt nơi cuống họng. Nậm pịa có hương vị và nguyên liệu lạ vậy thôi nhưng vẫn được yêu thích bởi hương vị cay, mặn, ngọt, và rất thơm. Đặc biệt ăn cùng đồ nướng rất hợp và là món ăn giải rượu rất tốt.


Cơm lam Bắc Mê
Cơm lam Bắc Mê được làm từ gạo nếp nương ngon nhất và nấu trong ống nứa, ống tre được lót lá chuối, lá rong rồi đem đi nướng. Cơm lam Bắc Mê không chỉ dẻo mà còn rất thơm mùi ống nứa nướng.