Định Yên – nét đẹp của làng chiếu “trăm tuổi” tại Đồng Tháp

  • 26-04-2023

Làng chiếu Định Yên tại xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã có cách đây trên 100 năm và đã được Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào 9/2013
Làng chiếu Định Yên (chợ chiếu Định Yên) nằm bên dòng sông Hậu thuộc xã Định Yên, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Chợ từ lâu đã nổi tiếng với nghề dệt chiếu truyền thống mang nhiều nét văn hóa độc đáo còn tồn tại và phát triển hơn một thế kỷ qua.


Vùng đất tại xã Định Yên được xem là nơi “thiên thời, địa lợi” bởi nơi này đất đai màu mỡ, bao quanh là những cánh đồng lác mênh mông là nguồn nguyên liệu lý tưởng để nghề dệt chiếu phát triển.


Con người cũng là một yếu tố quan trọng làm nên chiếc chiếu Định Yên nổi tiếng như bấy giờ bởi người dân nơi đây luôn cần cù, sáng tạo, với đôi bàn tay khéo léo chắt lọc những tinh túy của đất trời để làm nên một thương hiệu chiếu nức tiếng gần xa. 


Đầu tiên, là phải chọn nguyên liệu, lựa những cây lác thật già, sau đó chọn chiều dài của lác sao cho phù hợp với khổ chiếu cần dệt. Công đoạn dệt chiếu đòi hỏi phải cần 2 người thợ làm việc cùng một lúc, người thợ chính sẽ ngồi lên khung dệt và người thứ hai sẽ luồn từng cọng lác vào khung dệt. Người thợ chính sẽ dùng sức dập mạnh để lác kết chặt vào nhau. Đòi hỏi động tác phải dứt khoát đủ độ mạnh để lác không xếp chồng lên nhau và thẳng hàng. 


Nét độc đáo chỉ có tại chợ chiếu Định Yên là chợ nhóm họp vào lúc nửa khuya cho đến hai, ba giờ sáng. Đặc biệt, chợ chiếu Định Yên không có bất cứ quầy hay sạp buôn bán như những khu chợ khác mà người mua chiếu thường tìm một nơi cố định ngồi chờ còn người bán sẽ vác chiếu trên vai đi tới đi lui để rao hàng và chào giá. 


Làng chiếu Định Yên không chỉ là nơi buôn bán tạo kế sinh nhai mà còn là nơi lưu giữ và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Trải qua hơn 100 năm hình thành và phát triển, làng nghề đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia vào 9/2013. Hiện nay, làng nghề được đầu tư máy dệt tự động, ứng dụng công nghệ sản xuất nên sản phẩm chiếu tăng đáng kể và thu nhập cũng ngày càng cao.